Trang thông tin điện tử

Trang thông tin điện tử

Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên

Nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu đem lợi cho công ty hàng tỉ đồng

Thứ hai - 11/11/2019 05:14
Ông Nguyễn Hữu Sơn - Phó Giám đốc Công ty, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần xi măng Điện Biên là người đã có nhiều sáng kiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học làm lợi cho công ty hàng tỉ đồng.
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho NLĐ
      Ông Nguyễn Hữu Sơn được phân công chịu trách nhiệm phối hợp, điều hành kế hoạch sản xuất - kinh doanh của các đơn vị trực thuộc. Hướng dẫn và kiểm tra Nhà máy trong các mặt: Thiết kế, kỹ thuật, quy trình công nghệ của các mặt hàng, sản phẩm theo hợp đồng kinh tế mà Công ty đã ký kết với khách hàng, tình hình sử dụng vốn, sổ sách kế toán và chứng từ kinh tế.
      Đồng thời ông cũng chịu trách nhiệm nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, đề xuất các quy trình công nghệ mới, nghiên cứu thị trường - giá cả trong và ngoài nước để đề ra phương pháp tiếp thị, tổng hợp báo cáo tình hình sản xuất - kinh doanh thường kỳ cho Giám đốc. Xây dựng và thực hiện các quy định, chế độ chính sách về Bảo hộ lao động. Tổ chức phong trào “Xanh- Sạch- Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” hàng năm. Quản lý, đôn đốc và kiểm tra mọi hoạt động của Hội đồng bảo hộ lao động của Công ty. Thực hiện Công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.
      Qua những nhiệm vụ được giao phó, ông Nguyễn Hữu Sơn đã phối hợp với đơn vị thành lập và tổ chức hoạt động Hội đồng bảo hộ lao động, bộ phận BHLĐ, bộ phận y tế trong Công ty. Tổ chức và hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên: Mạng lưới ATVSV được tổ bố trí ở các bộ phận phòng ban, phân xưởng với tổng số 7 đồng chí. Các đồng chí ATVSV thường xuyên sát sao, đôn đốc nhắc nhở các bộ phận thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, ngoài ra các bộ phận còn tự tổ chức mạng lưới ATVSV của bộ phận mình, do đó công tác ATVSLĐ được thực hiện triệt để.
      Hàng năm, phối hợp với đơn vị lập kế hoạch chuẩn bị về BHLĐ để kịp thời phục cho CBCNV làm việc đảm bảo an toàn lao động, phục vụ tốt công việc được giao. Phối hợp thực hiện và xây dựng Nội quy lao động, quy trình, quy phạm làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ, xây dựng chính sách về An toàn vệ sinh lao động và môi trường, do đó đơn vị đã ban hành đầy đủ Nội quy lao động tại các phòng ban, phân xưởng, quy trình vận hành và biện pháp làm việc cụ thể tại các phân xưởng, phòng ban sản xuất.
      Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện về bảo hộ lao động. Hàng năm, tham mưu với đơn vị lập kế hoạch tổ chức và phối kết hợp với các đơn vị chức năng trong tỉnh thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện cho Cán bộ công nhân viên về bảo hộ lao động góp phần nâng cao ý thức của Cán bộ công nhân viên trong công tác BHLĐ. Số người lao động đã được huấn luyện an ATVSLĐ là 100%.
 
25 BÀI NGUYỄN HỮU SƠN XI MĂNG
Ông Nguyễn Hữu Sơn Phó Giám đốc Công ty, Chủ tịch CĐCS CTCP xi măng Điện Biên phát biểu tại Chương trình gặp mặt trao đổi phối hợp đào tạo giữa Trường CĐ Nghề Điện Biên và CTCP xi măng Điện Biện (ảnh T.N)
 
      Đăng ký, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động. Ông đã chủ động tham mưu với Ban Giám đốc trong việc phối hợp với Công ty cổ phần kiểm định an toàn công nghiệp một tại Hà Nội thực hiện kiểm định máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về An toàn vệ sinh lao động như: toàn bộ hệ thống bình khí nén, hệ thống tời nâng hạ trong dây chuyền nhà máy…
      Với cương vị là Bí thư Chi bộ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty, ông Nguyễn Hữu Sơn luôn phối hợp với thủ trưởng đơn vị trong việc tổ chức phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ năm 2019”, hưởng ứng Tháng An toàn - Vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ. Thực hiện nghiêm chỉnh việc thực hiện đánh giá giám sát môi trường định kỳ theo ĐTM và quan trắc môi trường lao động trực tiếp tại các vị trí làm việc. Chỉ đạo Ban Nữ Công tổ chức và phát động các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với xây dựng “Gia đình văn hóa”, nuôi dạy con khỏe, ngoan, học giỏi. Giải quyết chế độ chính sách của người lao động theo luật lao động, giữa người sử dụng lao động và BCH CĐ cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động.

Cải tiến nâng cao hiệu quả kinh doanh
      Trong quá trình là việc tại Công ty cổ phần xi măng Điện Biên, ông đã có nhiều sáng kiến cải tiến làm lợi cho Công ty hàng tỉ đồng.
      Cụ thể, trước khi có sáng kiến “Cải tiến nâng suất hệ thống máy nghiền xi măng” hệ thống máy nghiền xi măng hoạt động năng suất kém hiệu quả đặc biệt là hệ thống phân ly hiệu suất cao, hiện tượng xi măng phân ly được hồi lại nhiều, máy nghiền xi măng không thông thoáng. Năm 2017, sau khi nghiên cứu tìm tòi cùng các cộng sự, ông quyết định xin ý kiến Ban giám đốc cho cải tiến, thay đổi hệ thống phân ly xi măng hiệu suất cao; Bổ sung thêm một số hệ thống khí nén mới; tịnh và phân loại hai ngăn bi cầu và bi đạn theo đúng tỷ lệ nghiền và sửa chữa hệ thống máng khí động và làm kín cổ đầu vào máy nghiền xi măng.
      Kết quả, năng suất hệ thống máy nghiền xi măng trước khi cải tiến đạt 60-65 tấn xi măng/giờ nhưng sau khi cải tiến năng suất nghiền đã nâng lên từ 70-75 tấn xi măng/giờ, tương đương tỷ lệ tăng lên khoảng 10 tấn xi măng/giờ, tương đương tỷ lệ tăng trên 16 % và giá trị làm lợi gia tăng khoảng 11.000.000 đồng/giờ. Đặc biệt thiết bị hoạt động thông thoáng, nhiệt độ thiết bị không tăng, tiết kiệm được điện tăng tiêu thụ.
      Sáng kiến thứ 2 mà ông đưa ra là “Cải tiến một sô hệ thống Ống trút, Cyclone của Tháp trao đổi nhiệt”. Trước khi có sáng kiến, trong các năm 2015, 2016, 2017 hiện tượng tháp trao đổi nhiệt xảy ra sự cố liên tục, có tháng xảy ra đến gần 10 lần, liệu sấy trong các tầng Cyclone, đi qua các ống trút hay bị bết tắc dẫn đến phải dừng Lò nung để xử lý, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.
      Năm 2017, sau khi nghiên cứu tìm tòi cùng các cộng sự về tình trạng đối với các sự cố xảy ra, tôi quyết định xin ý kiến Ban giám đốc cho cải một loạt các ống trút bằng cách mở rộng kích thước đường kính của ống để liệu được lưu thông tốt hơn, dùng những vật liệu chịu lửa chất lượng nhất, các Cyclone cũng được nâng kích thước tương ứng các ống trút.
      Hiệu quả kinh tế của sáng kiến mang lại khá cao, sau khi các Cyclone và ống trút được cải tiến mở rộng kích thước đường kính, liệu được cấp vào và sấy từ đỉnh tháp qua các tầng Cyclone được thống thoáng, hiện tượng bất tắc, bám dính đã hạn chế nhiều, thời gian dừng xử lý các sự cố cũng giảm nhiều. Theo tính toán thiệt hại đối với mỗi lần dừng Lò nung để xử lý sự cố trung bình khoảng trên 1 tỷ đồng (Chi phí dầu, than đốt lại, chi nhân công, tiêu điện năng, nguyên liệu, thiệt hại máy móc, thiếu hàng cung cấp cho khách hàng, chậm hợp đồng cung cấp, ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ).
      Giữ chức vụ Chủ tịch CĐCS từ năm 2012 đến nay, ông Nguyễn Hữu Sơn 3 liên tục là đoàn viên Công đoàn xuất sắc. Năm 2017, 2018 được công nhận 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Năm 2016, 2017, 2018 được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2016, 2017 được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2018 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen chuyên đề “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”...


 
Trần Nga - LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

92/CT-UBND

Chỉ thị số 92/CT-UBND về việc trích nộp kinh phí công đoàn

Thời gian đăng: 29/03/2023

lượt xem: 819 | lượt tải:256

5440/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5440/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định về nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 2243 | lượt tải:1073

65/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 65/HD-TLĐ hướng dẫn xây dựng dự toán tài chính công đoàn năm 2023

Thời gian đăng: 13/10/2022

lượt xem: 1782 | lượt tải:922

5051/QĐ-TLĐ

Quyết định số 5051/QĐ-TLĐ về việc ban hành Quy định chế độ chi tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam

Thời gian đăng: 05/08/2022

lượt xem: 4482 | lượt tải:2411

4290/QĐ-TLĐ

Quyết định số 4290/QĐ-TLĐ ngày 01/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc ban hành Quy định thu, chi, quản lý tài chính, tài sản tại Công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 08/03/2022

lượt xem: 13777 | lượt tải:8741

47/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 47/HD-TLĐ ngày 30/12/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc thực hiện quy chế quản lý tài chính, tài sản công đoàn và chế độ kế toán đối với công đoàn cơ sở

Thời gian đăng: 23/05/2022

lượt xem: 5239 | lượt tải:3054

42/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 42/HD-TLĐ ngày 11/11/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc công khai tài chính, tài sản công đoàn

Thời gian đăng: 26/05/2022

lượt xem: 3974 | lượt tải:1596

38/HD-TLĐ

Hướng dẫn số 38/HD-TLĐ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan công đoàn

Thời gian đăng: 31/05/2022

lượt xem: 2266 | lượt tải:783

1076 /LĐLĐ

Công văn số 1076 /LĐLĐ V/v hưởng ứng tham gia Cuộc thi Sáng kiến Vì cộng đồng lần thứ IV

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1477 | lượt tải:260

1077/LĐLĐ

Công văn số 1077/LĐLĐ V/v tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Thời gian đăng: 20/05/2021

lượt xem: 1087 | lượt tải:251
Thống kê
  • Đang truy cập59
  • Hôm nay9,233
  • Tháng hiện tại280,285
  • Tổng lượt truy cập13,885,596
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây