Trang thông tin điện tử

https://www.congdoandienbien.org.vn


Cán bộ công đoàn phải nắm chắc luật

Bìa Sổ tay pháp luật dành cho cán bộ Công đoàn

Bìa Sổ tay pháp luật dành cho cán bộ Công đoàn

Điểm mới của Bộ luật LĐ 2012 được CNLĐ quan tâm là những quy định trong chương ký HĐLĐ. Với trường hợp NLĐ ký HĐLĐ ký dưới 1 năm mà không được ký lại nhưng NLĐ vẫn làm công việc cũ, theo luật, đương nhiên trở thành HĐ có thời hạn 24 tháng.
Kể cả  HĐLĐ có thời hạn trên 1 năm cũng vậy, nếu không ký lại cũng trở thành HĐ không xác định thời hạn. Quy định này tránh tình trạng DN đối phó với luật, ký HĐLĐ chuỗi như trước kia để trốn nghĩa vụ trích nộp BHXH, BHYT cho NLĐ. Như vậy, Luật sửa đổi đã bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, giúp họ yên tâm làm việc không lo bị sa thải bất hợp pháp khi vẫn làm tốt nhiệm vụ, không bị kỷ luật.

Những điểm mới của luật đã trở thành cơ sở pháp lý để tổ chức CĐ thực hiện quyền đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, CNVCLĐ. Muốn vậy, CB CĐ cần tích cực rèn luyện kỹ năng thương lượng với DN, nắm chắc luật để đàm phán với DN mang lại quyền lợi cho NLĐ và đưa nhiều nội dung cao hơn luật vào TƯLĐTT…

Luật ban hành như vậy, nhưng áp dụng vào thực tiễn cũng còn nhiều điều băn khoăn. Chẳng hạn, NSDLĐ không công khai đưa HĐLĐ đã ký cho NLĐ giữ, hoặc đưa rồi nhưng vẫn vi phạm thì xử lý thế nào? Đề nghị Nhà nước phải có chế tài đủ sức răn đe buộc DN chấp hành đúng luật định.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây