Trang thông tin điện tử

https://www.congdoandienbien.org.vn


Nỗ lực, khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Ban năm 2019

Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI (Lễ hội, Ngày hội) năm 2019 là hoạt động thiết thực chào mừng 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019); tiếp tục tôn vinh, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, góp phần định vị thương hiệu du lịch Điện Biên, đưa biểu tượng hoa Ban trở thành biểu trưng cho mảnh đất và con người Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung.

      Để lễ hội diễn ra đúng thời gian, đảm bảo chất lượng, Ban tổ chức Lễ hội và Ngày hội đã và đang nỗ lực, khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị cho các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội và Ngày hội .

      Là đơn vị thường trực của Ban tổ chức Lễ hội, Ngày hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh ban hành 12 văn bản, trong đó có Kế hoạch tổ chức Lễ hội, Ngày hội. Đã tham mưu cho Ban Tổ chức Lễ hội, Ngày hội ban hành 11 văn bản. Chủ động chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nội dung trong Lễ hội, Ngày hội; chủ động ban hành 41 văn bản để triển khai thực hiện. Các ngành thành viên Ban Tổ chức đã tích cực xây dựng kế hoạch; huy động lực lượng và chuẩn bị các điều kiện tham gia các hoạt động theo Kế hoạch số Kế hoạch số 3338/KH-UBND ngày 14/11/2018 của UBND tỉnh.

      Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI được tổ chức vào trung tuần tháng 3 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, hấp dẫn sẽ diễn ra từ 13 - 18/3, đêm khai mạc dự kiến vào ngày 16/3. Các hoạt động chính trong khuôn khổ lễ hội được tổ chức tại nhiều điểm trong phạm vi thành phố Điện Biên Phủ. Cùng với đó, Lễ hội gắn với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh lần thứ 6 được tổ chức quy mô, bài bản với nhiều nét mới lạ, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân.

      Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Điện Biên cũng như Lễ hội Hoa Ban là việc được quan tâm, chú trọng hàng đầu. Nhất là trong thời điểm từ ngay sau tết nguyên đán Kỷ Hợi đến nay, việc tuyên truyền, quảng bá Lễ hội được triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài việc tổ chức họp báo thông báo về chương trình, kế hoạch hoạt động tới các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền mặt đường và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông…

      Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức căng treo băng rôn, khẩu hiệu mặt đường (đợt 1 + đợt 2) với số lượng 11 băng, 190 cờ phướn về Lễ hội Hoa Ban và các sự kiện lớn năm 2019 trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, các huyện cửa ngõ trong tỉnh và tại các sự kiện lớn tổ chức tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.Từ quý IV/2018, thường xuyên cập nhật tin tức trên cuốn “Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên”, trên cổng/trang TTĐT của Sở và các đơn vị trực thuộc; xây dựng 3 clip về Lễ hội Hoa Ban, viết 1 bài tuyên truyền các đội chiếu bóng vùng cao; đã viết và thu thanh bài tuyên truyền cổ động mặt đường gửi 10 huyện, thị, thành phố, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng; tổ chức xuất bản và phát hành tập gấp giới thiệu: Thiết kế, in ấn và sản xuất 1.000 tờ gấp giới thiệu Lễ hội - Ngày hội và các sự kiện 2019. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai căng treo băng rôn, khẩu hiệu tại khu vực trung tâm huyện; UBND thành phố Điện Biên Phủ đã chỉ đạo thay thế nội dung tuyên truyền trên Cổng chào điện tử với nội dung "Chào mừng Lễ hội Hoa Ban - Điện Biên năm 2019". Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở GTVT, Công ty vận tải hành khách, các hãng Taxi dán băng trên các xe vận tải hành khách trên 301 xe (xe taxi 147, xe 16 - 30 ghế 81 xe, xe giường nằm liên tỉnh 73 xe). Kết hợp tuyên truyền (căng treo pano, cờ phướn) tại các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch như: Ngày hội giới thiệu, quảng bá các hoạt động văn hóa, du lịch tỉnh Điện Biên tại Khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng, thành phố Hà Nội; Tại Chương trình “Sắc hoa”tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào; sự kiện Hoa Anh Đào, Pá Khoang, Điện Biên năm 2019; dịp chào đón năm mới 2019; Lễ hội đua thuyền đuôi én Mường Lay; thử nghiệm triển khai tuyên truyền qua wifi marketing  tại tầng trệt Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ...

      Ông Đoàn Văn Chì - Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Ban năm 2019 đã đảm bảo theo đúng tiến độ, kế hoạch, sao cho Lễ hội Hoa Ban năm nay thành công đúng theo dự kiến. Ban Tổ chức đã họp, báo cáo, tổng hợp kết quả chuẩn bị của các sở, ngành, địa phương, đơn vị. So với các năm 2018, Lễ hội Hoa Ban năm nay có một số thay đổi, tăng thêm các hoạt động như: Tổ chức Phiên chợ vùng cao tại Bãi đỗ xe Hầm Đờ Cát, cuộc thi Người đẹp Hoa Ban lần thứ 2. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai kế hoạch thực hiện theo nhiệm vụ được phân công. Các huyện, thị xã, thành phố đã đăng ký tham gia các nội dung trong khuôn khổ Lễ hội khá đảm bảo. Phía Sở đã phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện, xây dựng và hoàn thiện kịch bản đêm khai mạc...

      Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban năm nay là đêm Khai mạc Lễ hội với chương trình nghệ thuật đặc sắc mở màn mang chủ đề "Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh" diễn ra ở Trung tâm Quảng trường 7/5 và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình một số tỉnh, thành phố trong nước tiếp sóng. Sở VHTTDL đã tiến hành công tác đấu thầu lựa chọn đơn vị thực hiện Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc; ký hợp đồng với Công ty Cổ phần tập đoàn Anh Sơn xây dựng kịch bản văn học, kịch bản dàn dựng, maket sân khấu, các nội dung có liên quan khác và triển khai công tác tập luyện. Dự kiến số lượng diễn viên tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật năm nay khoảng 350 người, trong đó có 200 diễn viên chuyên nghiệp và 150 diễn viên không chuyên.

      Bên cạnh những hoạt động có nội dung phong phú, đa dạng, đậm nét bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung đã xuất hiện ở những Lễ hội Hoa Ban năm trước như: Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc; Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch; Trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc;  Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao (Bóng đá Mini 5 người; Việt dã; tung Còn; Tù lu; Giã bánh dày; Đi cà kheo; Trò chơi bịt mắt bắt Vịt; Kéo co; Xe đạp thồ); Lễ hội Hoa Ban năm nay còn có nét mới là  hoạt động Tổ chức phiên chợ vùng cao với thành phần tham gia là các Hợp tác xã, làng nghề truyền thống; các Hợp tác xã thêu dệt thổ cẩm; các nhà hàng trên địa bàn tỉnh; các Bản văn hóa; các Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, tái hiện một phần không gian sinh hoạt văn hóa, không gian chợ vùng cao với sắc màu đặc trưng của các dân tộc tỉnh Điện Biên và giới thiệu ẩm thực Điện Biên - Tây Bắc.

      Tính đến thời điểm này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho Ban Tổ chức ban hành Quyết định thành lập Ban Giám khảo, Tổ Thư ký cuộc thi, Quyết định ban hành Quy chế Thi Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc và trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc tại Lễ hội, Ngày hội. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng các kế hoạch Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch tại Lễ hội, Ngày hội; triển lãm ảnh, giới thiệu các tác phẩm ảnh đẹp về du lịch Điện Biên, các sản phẩm quà tặng du lịch, các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ... Đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Phiên chợ vùng, xây dựng chương trình văn hóa, văn nghệ khai mạc tại không gian trải nghiệm tái hiện phiên chợ vùng cao; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu... phục vụ chương trình văn nghệ và hoàn thiện các nội dung tổ chức các hoạt động tại Phiên chợ vùng cao. Xây dựng, ban hành điều lệ, kế hoạch tổ chức giao lưu các môn thể thao. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản cấp phép tổ chức cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2019; trình cơ quan thường trực Ban Tổ chức phê duyệt Kế hoạch tổ chức cuộc thi Người đẹp Hoa Ban 2019, gửi thư mời người đẹp một số tỉnh và người đẹp các tỉnh Bắc Lào tham gia giao lưu tại cuộc thi...

      Hiện đã có 10/10 huyện đăng ký tham gia Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc, 9/10 huyện đăng ký tham gia thi trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc. 25 đơn vị với 64 gian hàng đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu tại Lễ hội, Ngày hội. Trong đó, 12 đơn vị ngoài tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch), 13 đơn vị trong tỉnh (05 huyện, thị xã, thành phố, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, Trung tâm Phát hành Sách, doanh nghiệp giới thiệu đặc sản địa phương. Ngoài ra đã mời Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch, Hiệp hội Du lịch, các Doanh nghiệp du lịch các tỉnh Bắc Lào, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch và một số doanh nghiệp du lịch tham gia gian hàng trưng bày triển lãm tại Lễ hội(chưa có thông tin đăng ký tham dự).

      Có 10 đơn vị, cơ quan đăng ký thi đấu môn Bóng đã mini; 06 huyện đăng ký tham gia các môn thể thao gồm: Mường Ảng, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Mường Nhé, Tuần Giáo. Có 20 thí sinh trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2019. Sở đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Thư kêu gọi tài trợ, triển khai gửi đến trên 208 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó trực tiếp đến vận động trên 80 đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả tính đến ngày 22/2: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhận được cam kết và hỗ trợ của 14 doanh nghiệp cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị 435 triệu đồng.

      Ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết:  Thực hiện sự chỉ đạo của Ban tổ chức Lễ hội, Ngày hội, Trung tâm Văn hóa tỉnh được giao chủ trì, phối hợp các hoạt động như: Xây dựng ma két và thực hiện công tác tuyên truyền cổ động; Xây dựng ma két và thực hiện trang trí khánh tiết các chương trình văn hóa, văn nghệ trong Lễ hội, Ngày hội; Xây dựng ma két: giấy mời, thẻ đại biểu, thẻ nhà tài trợ, thư kêu gọi tài trợ, lô gô tuyên truyền Lễ hội... Tham mưu kịch bản, quy chế, chủ trì tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc, trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc, cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2019... Tính đến thời điểm này, đơn vị đã và đang nỗ lực hết mình, chủ động để thực hiện và triển khai tất cả các hoạt động được giao theo đúng tiến độ. Trong công tác chuẩn bị cho cuộc thi Người đẹp Hoa Ban được tổ chức lần thứ 2, đơn vị đã xây dựng chương trình, kịch bản văn học, kịch bản chi tiết của cuộc thi, trình Ban Tổ chức ban hành Quyết định thành lập Ban Giám khảo, Quy chế hoạt động Ban Giám và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hệ thống âm thanh, ánh sáng, thiết bị lắp đặt sân khấu để phục vụ các vòng thi.

      Bên cạnh đó, các Sở, Ngành, các huyện, thị, thành phố tùy theo phân công nhiệm vụ cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể theo chức năng, của mình, đang đồng loạt triển khai các hoạt động chuẩn bị trong khuôn khổ các hoạt động tham gia tại Lễ hội, Ngày hội. Từ việc tập luyện để tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao cho đến công tác phục vụ Lễ hội, phục vụ khách du lịch.v.v. đều được các đơn vị, địa phương chủ động mọi điều kiện, phương án để đảm bảo đầy đủ, kịp thời, an toàn và chất lượng, hiệu quả.

      Song song, công tác đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là trật tự giao thông trong thời gian diễn ra Lễ hội, Ngày hội luôn được đơn vị phụ trách lên phương án cụ thể và chuẩn bị nhân lực, phương tiện theo yêu cầu để phục vụ Lễ hội, Ngày hội được diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng kế hoạch.
 

Thùy Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây