Trang thông tin điện tử

https://www.congdoandienbien.org.vn


LĐLĐ tỉnh Điện Biên: Kết quả 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Ngay sau khi Luật Công đoàn 2012 có hiệu lực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tỉnh ủy trong phát huy tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Đồng thời, không ngừng chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ.
38 BÀI THỰC HIỆN LUẬT CÔNG ĐOÀN 01
Đồng chí Lê Thanh Hà - Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cùng đoàn đến thăm và tặng quà cán bộ, đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến tỉnh (Ảnh Trần Nga)

      Bảo vệ quyền lợi cho người lao động
      Luật Công đoàn 2012 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho các cấp Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong xã hội. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai tốt việc tham gia nghiên cứu, tập hợp ý kiến đoàn viên và người lao động (NLĐ) đóng góp xây dựng các dự thảo luật như: Hiếp pháp 2013, Luật bảo hiểm xã hội (BHXH), Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Luật Việc làm, Luật công chức, viên chức… các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh liên quan đến quan hệ lao động, chế độ, chính sách đối với người lao động như: Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; tăng cường thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở, xây dựng thiết chế văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ; tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, để phát huy quyền làm chủ, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nhiệm vụ chính trị của đơn vị, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, hằng năm có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, trên 75% doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị người lao động.
      Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Công đoàn 2012 phải kể đến là vai trò của Công đoàn trong bảo vệ NLĐ thông qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) như: Chương trình “Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2013 - 2018 và 2018 - 2023” đạt kết quả, có 37/43 đơn vị, doanh nghiệp có công đoàn cơ sở thực hiện việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), nhiều bản TƯLĐTT có điều khoản có lợi hơn quy định của pháp luật cho người lao động như tiền lương, thưởng, tiền ăn ca; Công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, đảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, được các cấp Công đoàn tuyên truyền cho hàng trăm nghìn lượt CNLĐ, tập huấn cho trên 10.000 lượt cán bộ Công đoàn các cấp; tham gia kiểm tra hơn 20 cuộc về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại doanh nghiệp; tổ chức 01 hội thi về An toàn vệ sinh viên giỏi.

 
38 BÀI THỰC HIỆN LUẬT CÔNG ĐOÀN 02
CĐCS Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức cán bộ công chức, viên chức năm 2021 (Ảnh Bảo Ngọc)

      Công đoàn đã tham với người sử dụng lao động giải quyết kịp thời các đơn thư, khiếu nại tố cáo, phản ánh của NLĐ theo quy định của pháp luật. Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã cùng các ngành chức năng tham gia giải quyết 138 đơn thư khiếu nại, tố cáo và tổ chức thực hiện được 3.709 cuộc kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam;  kiểm tra 2.070 cuộc về quản lý sử dụng tài chính và hoạt động kinh tế công đoàn.
      Tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
      Căn cứ Luật Công đoàn,  Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo hướng dẫn các CĐCS thực hiện tốt, vai trò, nhiệm vụ của mình trong việc tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp.
      Trong những năm, các cấp Công đoàn các cấp chủ trì giám sát được 160 cuộc tại 488 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp giám sát 376 cuộc. Nội dung giám sát tập trung vào các chế độ chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân, CNVCLĐ, đặc biệt năm 2020, giám sát việc hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Điện Biên; giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19.
      Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động
      Để triển khai có hiệu quả chương trình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS). Trong những năm qua, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát, thống kê, nắm bắt tình hình doanh nghiệp và công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo mối quan hệ và sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp trong việc thành lập tổ chức Công đoàn.

 
38 BÀI THỰC HIỆN LUẬT CÔNG ĐOÀN 03
Công đoàn Viên chức tỉnh tập huấn phần mềm quản lý đoàn viên năm 2020 (Ảnh Thu Hằng)

      Kết quả trong 10 năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động thành lập mới  135 CĐCS, kết nạp mới 7.280 đoàn viên công đoàn. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đang trực tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động đối với 10 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; 02 Công đoàn ngành và 01 Công đoàn Viên chức tỉnh; 954 CĐCS với 30.917 đoàn viên. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ, số lượng lao động ít, làm việc theo thời vụ, nhận thức của một số bộ phận chủ doanh nghiệp và công nhân lao động về tổ chức Công đoàn chưa đầy đủ, người lao động chưa mạnh dạn, chủ động đứng ra thành lập Ban vận động để thành lập tổ chức Công đoàn, vì chưa có sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp, ngại chủ doanh nghiệp gây khó khăn trong công việc.
      Có thể khẳng định, Luật Công đoàn số 12/2012/QH13 có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với các cấp công đoàn và toàn thể đoàn viên, người lao động. Để phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới các cấp cấp Công đoàn trong tỉnh đặt ra nhiệm vụ tiếp tục thực hiện tốt Luật Công đoàn 2012, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới; phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của các cấp Công đoàn để đoàn viên, NLĐ thấy được tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn; đề xuất, kiến nghị những vấn đề nội dung chưa phù hợp trong hoạt động Công đoàn để tham gia, góp ý sửa đổi Luật Công đoàn 2012, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.


 
Trần Nga
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây