Trang thông tin điện tử

https://www.congdoandienbien.org.vn


Tham gia giám sát, chăm lo đời sống cho người lao động

Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh Điện Biên cũng như các cấp công đoàn đã chủ động tham gia kiểm tra, giám sát, chăm lo đời sống và tích cực tổ chức nhiều hình thức để tham gia xây dựng, hoàn thiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến người lao động.
      Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp Công đoàn (CĐ) đánh giá chất lượng, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Kết quả, bình quân có 70,52% các doanh nghiệp (DN) có tổ chức CĐ ký kết TƯLĐTT. Trong đó, một số bản thỏa ước đã có nhiều điểm có lợi hơn cho người lao động (NLĐ) so với quy định của pháp luật như: Chế độ tiền lương, thưởng, trợ cấp, ăn ca, thăm quan, nghỉ dưỡng, hiếu, hỉ và các chế độ phúc lợi khác.
      Theo tìm hiểu, CĐ Điện Biên cũng đã tích cực tham gia cùng Hội đồng sắp xếp đổi mới DN của tỉnh sắp xếp và tiến hành thoái vốn các DN Nhà nước. Kết quả, CĐ các cấp đã giải quyết việc làm, giải ngân cho 47 hộ gia đình đoàn viên và NLĐ vay gần 1,3 tỉ đồng để thực hiện 47 dự án. Giải quyết việc làm cho 70 lao động, với thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. CĐ cấp trên cơ sở đã tín chấp ngân hàng cho đoàn viên và NLĐ được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, làm nhà, mua sắm tài sản, phương tiện, góp phần ổn định đời sống cho đoàn viên và NLĐ.

 
24 BÀI cong doan THAM GIA GIÁM SÁT
Bà Lầu Thị Thanh hương - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh trao nhà ở "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng ( Ảnh N.C)

      Các công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các DN đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị NLĐ hàng năm. Qua đó, hội nghị đã thực hiện việc công khai, dân chủ về kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ, nội quy, quy chế của DN, công khai tài chính, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi xã hội. Điều này giúp NLĐ có ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.
      Bà Lầu Thị Thanh Hương cho hay: "Thực hiện chương trình "Phúc lợi đoàn viên", các cấp CĐ triển khai đến đoàn viên và NLĐ về việc giảm giá cho đoàn viên CĐ khi mua các sản phẩm, dịch vụ theo thỏa thuận hợp tác mà Tổng LĐLĐVN đã ký kết với các tập đoàn, TCty, DN. LĐLĐ tỉnh đã ký kết chương trình hợp tác với 6 đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh giảm giá cho đoàn viên từ 5%-20% khi dùng các dịch vụ của đơn vị, DN.
      Các CĐCS chủ động phối hợp cùng DN tìm các giải pháp để bảo đảm bữa ăn ca, đủ dinh dưỡng, an toàn, phù hợp với điều kiện của DN cho NLĐ. Một số DN đã áp dụng giải pháp trồng trọt, chăn nuôi tại chỗ để cung ứng thực phẩm bữa ăn cho NLĐ đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm".
      Ngoài ra, LĐLĐ Điện Biên đã kết nối với các tổ chức cá nhân thiện nguyện ngoài tỉnh hỗ trợ các xã, bản khó khăn về xây dựng nhà lớp học, nhà văn hóa bản, đồ dùng sinh hoạt, đồ dùng học sinh với tổng trị giá tiền trên 5 tỉ đồng. Mặt khác, các cấp CĐ còn tích cực tư vấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nhân dân các xã bản khó khăn phát triển sản xuất góp phần xóa đói giảm nghèo.


 
Trần Nga - Đỗ Phương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây